Hàng năm mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì giá các loại hàng hóa
phục vụ cho dịp Tết lại tăng cao.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường đó, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm
các điểm, kênh bán hàng đa dạng hơn như: Mở thêm cửa hàng, ký gửi hàng hóa, hội
chợ Tết, tăng số lượng hàng hóa, tổ chức các chương trình khuyến mại, mở kênh
bán online... để thu hút thêm các khách hàng mới. Còn đối với những người tiêu
dùng thì việc tìm cho mình những kênh mua sắm Tết đảm bảo, chất lượng, xuất xứ
rõ ràng...cũng là một vấn đề đáng phải suy nghĩ.
 |
Thị trường nông sản 2015 sẽ dồi dào |
Nguồn cung nông sản và hàng thực phẩm tươi sống cho dịp Tết
Nguyên đán 2015 sẽ rất dồi dào nên mức giá sẽ ổn định, thậm chí còn rẻ hơn bình
thường. Chính vì thế, người dân sẽ không phải lo trữ rau củ quả hay thịt, trứng,
thủy hải sản dùng trong những ngày lễ tết nữa.
Dự báo sản lượng hàng hóa nhập chợ trong 10 ngày cận Tết sẽ
tăng bình quân 20%-25% so với ngày thường. Đặc biệt, đêm cao điểm nhất (27 hoặc
28 tháng chạp), sản lượng sẽ tăng 50%-60%, đạt khoảng 3.300-3.600 tấn/đêm.
Riêng mặt hàng thịt heo và trái cây có thể tăng gấp 2-4 lần ngày thường.
1. Xu hướng người tiêu dùng
Trong một số năm trở lại đây, những sản phẩm nông sản Trung
Quốc dù có những hình thức, màu sắc bắt mắt, giá rẻ tuy nhiên vấn đề tiêu thụ lại
chậm hơn nhiều so với những mặt hàng nông sản trong nước. Người tiêu dùng đang
ngày càng có những xu hướng quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm
và ưu tiên dùng sản phẩm nông sản địa phương nhiều hơn. Cho tới thời điểm này,
mặc dù đã gần đến Tết Nguyên đán tuy nhiên giá các loại hoa, củ, quả vẫn được
giữ ổn định. Các sản phẩm hàng hóa cũng phong phú, đa dạng hơn, từ đặc sản địa
phương như chuối tiêu hồng, bưởi diễn, cam đường canh, quất cảnh… tới các loại
quả ở khắp mọi miền Tổ quốc như thanh long, phật thủ, sầu riêng…

Nếu như một vài vài năm trước, người tiêu dùng chưa quan tâm
nhiều tới nguồn gốc xuất xứ nông sản, dựa vào mẫu mã, giá cả để chọn mua rau củ,
hoa quả trong tiêu dùng hàng ngày thì nay yếu tố xuất xứ hàng hóa được lựa chọn
hàng đầu. Một phần vì thông tin một số loại nông sản ngoại nhập chất lượng kém
nhưng đáng mừng hơn cả là nông sản nội, các loại đặc sản của địa phương ngày
càng khẳng định được chất lượng và nhận thức của người tiêu dùng ngày một nâng
lên.
Bạn Thúy Hằng(một người tiêu dùng tại công ty chứng khoán
KLS) có chia sẻ: "Nhìn chung, bây giờ thì thường các sản phẩm phục vụ ngày
tết khá là nhiều, nên việc lựa chọn ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ
lại chất lượng là rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Nhất là mặt hàng đặc sản
địa phương bán gần nơi bạn ở. Tuy nhiên nếu như biết cách tìm kiếm, tìm hiểu
thì cũng không gọi là khó lắm để kiếm một địa chỉ mua sắm hàng hóa trong dịp tết
này, có khá nhiều các kênh đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thật không khó để
có thể tìm chúng trên mạng...".
 |
Rau củ quả có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng mà vẫn đảm bảo chất lượng |
Rõ ràng, thị trường nông sản nội địa, đặc sản của địa phương
ngày càng khẳng định được vị trí trên thị trường cũng như thu hút sự quan tâm của
người tiêu dùng. Với lượng rau, củ dồi dào như hiện nay, người dân không những
có thể yên tâm sử dụng rau, củ, quả nội địa với giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm
mà còn góp phần tích cực phát triển ngành nông nghiệp nước nhà.
2. Doanh nghiệp địa phương, nhà cung cấp
Nhiều tiểu thương tới chợ mua buôn về bán lẻ cũng khẳng định
sự quan tâm của người tiêu dùng với nông sản nội địa. Thực tế đã cho thấy rau,
củ, quả chỉ bán được trong vài ngày, bây giờ người tiêu dùng khó tính hơn nhiều,
rau củ phải tươi, không có dấu hiệu bảo quản, kể cả kích cỡ có nhỏ một chút, có
khi mã sản phẩm không đẹp do ảnh hưởng thời tiết hay sâu bệnh nhưng vẫn rất
đông người mua. Rau, củ nhập từ Trung Quốc hầu như không còn được mua bán.
Trao đổi với chị Thương, 1 người đang kinh doanh, bán buôn
rau củ cho biết: “Trước đây mình có buôn 1 số các loại mặt hàng nông sản, thực
phẩm là rau, củ, quả của Trung Quốc vì giá quá rẻ, mẫu mã khá bắt mắt nhưng giờ
rau củ trên địa bàn tỉnh là quá dồi dào, tươi ngon, giá cả lại không quá đắt và
phù hợp xu thế tiêu dùng nên tôi đã chuyển sang chỉ bán hàng nông sản của bà
con nông dân trong tỉnh, nhất là khi biết rõ được xuất xứ, nguồn gốc rau củ địa
phương cả tiểu thương và người tiêu dùng đều hài lòng, yên tâm”.
 |
Rau củ quả nội địa đã được bày bán nhiều hơn |
Với nhu cầu của cả người mua và bán như vậy, thì việc xây dựng
một giải pháp tốt, toàn diện cho cả 2 cũng là một vấn đề đáng phải quan tâm.
Người bán thì muốn thỏa mãn được nhu cầu người mua, người mua thì lại muốn thỏa
mãn được chất lượng sản phẩm, mặt hàng mà mình muốn lựa chọn. Chính vì thế một
giải pháp phù hợp với nhu cầu của cả người mua và người bán là cực kỳ quan trọng.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét