Chắc hẳn các bạn làm marketing hay kinh doanh đều đã từng nghe đến
thuật ngữ tỷ lệ chuyển đổi (CRO) – Nôm na là tỷ lệ khách hàng đưa ra
quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ… sau mỗi chiến dịch marketing.
Để tính toán được tỷ lệ chuyển đổi chính xác cho mỗi chiến dịch là điều
không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm (đã từng chạy chiến
dịch đó nhiều lần + ghi chép các báo cáo thống kê kết quả tỷ mỷ, so
sánh, khảo sát với các chiến dịch khác…) bởi mỗi lĩnh vực khác nhau lại
có tỷ lệ chuyển đổi khác nhau.
Thực tình là mình đã tư vấn, trực
tiếp triển khai chiến dịch cho rất nhiều doanh nghiệp và cả của công ty,
các dự án cá nhân và tất nhiên mỗi chiến dịch đều đưa ra các tính toán %
chuyển đổi và mình nhận ra 1 điều rằng – MỌI THỨ NHIỀU KHI KHÔNG GIỐNG
NHƯ BẠN NGHĨ (Không như kỳ vọng hoặc vượt qua kỳ vọng 1 cách không
tưởng)
.
Ngu 1 lần rồi thôi – Trải qua rất nhiều lần làm, thất bại
==> Rút ra kinh nghiệm (bớt ngu – Tất nhiên lĩnh vực nào mới thì vẫn
có thể bị ngu như thường nhưng sai số giảm đi) thì cũng đúc rút ra được
các kinh nghiệm, biết cách tính toán chính xác hơn.
Thế nên là
thỉnh thoảng tư vấn khách hàng hoặc nói chuyện trao đổi công việc với
bạn bè đối tác (đa phần là những người không có kinh nghiệm) thấy các
bạn í kỳ vọng cao quá mình chỉ cười (Cười vì cách tính toán của các bạn ý
gà y như mình hồi xưa). Trong trường hợp này nếu như các bạn ấy sẵn
sàng nghe thì mình sẽ đưa ra các tư vấn hợp lý, còn không thì kệ thôi -
Cứ làm đi rồi sẽ biết.
TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI PHỤ THUỘC VÀO YẾU TỐ NÀO?
1. Thương hiệu
Giải thích lý do vì sao cùng 1 chương trình ưu đãi như nhau, cách chạy
như nhau, chi phí bỏ ra như nhau… nhưng hiệu quả bạn đạt được lại thấp
hơn đối thủ rất nhiều lần (Các thương hiệu mới hoạt động trong lĩnh vực
cạnh tranh chắc chắn sẽ ảnh hưởng bởi vấn đề này).
2. Chất lượng sản phẩm
Cốt lõi của doanh nghiệp là sản phẩm, đi lên và phát triển bền vững
cũng từ sản phẩm – Sản phẩm của bạn như Cứt thì đừng có mơ có thể cạnh
tranh và giữ chân khách hàng ở thời điểm hiện tại.
3. Địa điểm
Khách hàng có xu hướng mua hàng trong bán kính 10 – 15km. Vì vậy nếu
target chiến dịch của bạn quá xa thì hiệu quả sẽ giảm. Cần chú ý đến
local marketing – Bạn hiểu ý mình chứ?
4. Mức độ chuyên nghiệp của trang web
Đã xác định kinh doanh online thì hãy đầu tư 1 cái web cho ra cái web.
Nó giống như bộ quần áo bạn mặc, chiếc xe mà bạn đi, kiểu tóc của bạn
khi đi tán gái vậy – Xấu xấu bẩn bẩn mà mong tán được gái đẹp ư?
 |
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI |
5. Nội dung quảng cáo
Bạn đã bao h tự hỏi tại sao cùng là con trai: Có tiền, đẹp trai như
nhau (thậm chí bạn còn đẹp trai hơn) nhưng bạn lại luôn FA trong khi
thằng kia thì gái lúc nào cũng lê la quanh người chưa – Đơn giản vì nó
biết cách tán gái, biết cách rót vào tai những cái gái cần. Tương tự,
nội dung quảng cáo của bạn cũng phải hấp dẫn, phải đánh đúng cái khách
hàng đang cần, phải chỉ cho khách hàng thấy lợi ích, đặc biệt là những
lợi ích mà khách hàng chỉ có được khi sử dụng sản phẩm của bạn (sự khác
biệt) – Hiển nhiên là làm được điều này không hề đơn giản.
6. Giá
Cái này khỏi bàn – Nếu như bạn chưa có thương hiệu, địa điểm lại xa thì nên cân nhắc chiến lược về giá để thu hút.
7. Nhân viên tư vấn
Sản phẩm dở, giá đắt, thương hiệu không có nhưng tư vấn chém gió tốt
thì vẫn có thể bán hàng (Hiển nhiên nó không bền vì phạm phải nguyên tắc
số 2).
8. Chăm sóc khách hàng
Qua rồi cái thời trăm người
bán, vạn người mua. Không chăm sóc khách hàng tốt, không bỏ thời gian để
quan hệ, bia bọt giao lưu thì xác định là nhường khách hàng sang cho
đối thủ.
Kết Luận:
Để có được tỷ lệ chuyển đổi cao không phải
là điều đơn giản. Nó đòi hỏi cả 1 quá trình xây dựng, phát triển, học
hỏi và đúc rút kinh nghiệm.
Và – Đừng bao giờ quá kỳ vọng vào điều gì bởi “Mọi thứ nó không đơn giản như cách bạn nghĩ”
P/S: Anh em góp ý, ném đá thoải mái nhé
Nguồn: Đặng Trường Isocial
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét