Bạn có biết tại sao logo Heineken và Amazon có mặt cười? bạn
có biết tại sao thức ăn nhanh lại ăn kèm với rau quả?... 11 độc chiêu marketing
sau sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn.
1. Heineken và Amazon sử dụng logo có ẩn chứa mặt cười để
gây thiện cảm với khách hàng
 |
Heniken - Amazon |
Không phải ai cũng nhận ra 3 chữ e trong logo của Heineken
được thiết kế như thể chúng đang mỉm cười. Theo John Clarke, Giám đốc phụ trách
liên lạc tòan cầu của hãng, những mặt cười trên logo sẽ tạo ra 1 hình ảnh thân
thiện hơn cho thương hiệu.
Tương tự với cách làm của Heineken, thiết kế logo Amazon của
Turner Duckworth cũng giúp cho đại gia trong lĩnh vực thương mại điện tử này
chiếm được cảm tình của khách hàng, nhờ vào hình ảnh mũi tên vàng được cách điệu
giống với hình ảnh môi cười. “Nếu logo biết mỉm cười, ắt thương hiệu sẽ trở nên
gần gũi hơn”, phát ngôn của Freddy Heineken, Cựu chủ tịch của một trong những
thương hiệu bia lớn nhất thế giới phần nào khẳng định tầm quan trọng của ý tưởng
logo mặt cười.
2. Linh vật mang hình dạng con người được sử dụng hòng gia
tăng sức thuyết phục của sản phẩm
 |
2 loại thực phẩm cho trẻ em |
Các nghiên cứu chỉ ra rằng các nhân vật được in lên bao bì sản
phẩm có một sự tác động nhất định tới cảm xúc của người tiêu dùng. Chúng khiến
cho người tiêu dùng cảm thấy họ không đơn thuần là mua một món hàng, mà hơn thế,
họ mua được một người bạn. Theo Mike Siemienas, Giám đốc quan hệ truyền thông của
hãng General Mills, các linh vật bên cạnh việc góp phần tạo hình ảnh riêng cho
các nhãn hàng, còn giúp cho các sản phẩm trở nên có cá tính cũng như thổi hồn
vào thương hiệu.
3. Các nhân vật trên bao bì có xu hướng giao tiếp bằng mắt với
người tiêu dùng
 |
Mặt của nhân vật giao tiếp với người dùng |
Theo một nghiên cứu khác từ đại học Cornell, Hoa Kỳ, 2/3 số
linh vật in trên bao bì của các hãng ngũ cốc có xu hướng được tạo hình như thể
đang nhìn xuống. Bằng cách thiết kế này, sản phẩm sẽ tạo ra được thiện cảm và sự
trung thành đối với nhóm khách hàng trẻ em.
Một thí nghiệm đã được áp dụng trên thiết kế bao bì của sản
phẩm ngũ cốc Trix khi linh vật chú thỏ đại diện cho thương hiệu xuất hiện trong
2 phong cách giao tiếp bằng mắt khác nhau : có và không. Kết quả, chỉ số tin cậy
của thương hiệu tăng 16% trong khi chỉ số về tính kết nối với khách hàng tăng tới
28% khi người tiêu dùng được chiêm ngưỡng phiên bản chú thỏ có sử dụng giao tiếp
bằng mắt so với phiên bản còn lại.
4. Thực đơn được thiết kế để kích thích doanh số
 |
Thực đơn của 1 hàng bánh |
Chuỗi nhà hàng IHOP đã tái thiết kế thực đơn của mình theo
phong cách rõ ràng,gợi cảm,giàu hình ảnh và kết quả là họ thắng lớn. Ý tưởng
này thực tế giúp cho thực khách ăn ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn, dẫn tới việc
họ sẽ gọi thêm món. Kể từ khi áp dụng chiến thuật này từ tháng 6/2013, doanh số
của IHOP liên tục tăng
5. Mùi hương hấp dẫn người tiêu dùng
 |
Mẫu quảng cáo nước hoa của Hugo Boss |
Mùi hương dễ chịu kích thích người tiêu dùng và sẽ khiến họ
chi nhiều tiền hơn cho việc mua sắm. Chuỗi siêu thị cấp cao Bloomingdale’s là
ví dụ điển hình cho bí quyết này. Bên cạnh đó,nhiều hãng thời trang như Hugo
Boss cũng đã tạo ra riêng cho mình một mùi hương đặc trưng, qua đó thúc đẩy
doanh số bán hàng.
6. Rau và hoa quả thực chất là cách kích thích người tiêu
dùng sử dụng đồ ăn nhanh
 |
Gian hàng rau quả trong siêu thị |
Gần như các chuỗi siêu thị lớn đều đặt mặt hàng rau và hoa
quả ở điểm người tiêu dùng bắt đầu bước vào. Đây hoàn toàn không phải là sự trùng
hợp ngẫu nhiên mà đã được tính toán rất kỹ. Bởi chính những mặt hàng này khiến
người tiêu dùng cảm thấy họ đã tiêu thụ những thứ có lợi cho sức khỏe. Và việc
những khách hàng nói trên ngay sau đó mua những sản phẩm như bánh ngọt, khoai
tây chiên hay đồ uống có ga cũng sẽ không có ảnh hưởng gì.
7. Tăng giá trước rồi giảm giá sau để đánh lạc hướng người
tiêu dùng
 |
Mặt hàng thời trang thường áp dụng chiêu này |
Rất đơn giản, các nhãn hàng chủ động đẩy giá sản phẩm lên một
mức cao rồi thông qua các chiến dịch khuyến mãi để đưa giá sản phẩm về đúng với
ý của mình. Bằng chiêu thức này, người tiêu dùng cảm thấy họ đã mua được sản phẩm
ở mức giá rẻ hơn.
8. Không gửi ngay hóa đơn cho người tiêu dùng
 |
Gian hàng âm nhạc online của Apple |
Ví dụ sinh động nhất cho chiến thuật này chính là người khổng
lồ trong lĩnh kinh doanh sản phẩm âm nhạc trực tuyến – Apple. Apple sẽ bắt
khách hàng của mình phải chờ từ vài giờ đồng hồ cho tới vài ngày rồi mới gửi
hóa đơn cho việc mua sắm của khách hàng. Lý giải cho sự “chậm trễ” này, trang
báo Wired cho hay Apple muốn các khách hàng lỡ mua phải những sản phẩm âm nhạc
tồi cảm thấy bớt tiếc tiền cho quyết định “dại dột” của mình.
9. Các quán bar, nhà hàng không đưa ký hiệu tiền tệ vào thực
đơn
 |
Thực đơn với đơn vị tiền tệ được loại ra |
Bằng cách làm này, các địa điểm ăn uống đã đánh lạc hướng
người tiêu dùng và khiến họ “quên mất” rằng họ đang tiêu tiền. Nghiên cứu của đại
học Cornell cho thấy, thực khách có xu hướng tiêu nhiều tiền hơn khi các ký hiệu
tiền tệ biến mất trên thực đơn nhà hàng.
10. Thu hút khách hàng thông qua việc cho họ tiếp xúc trực
tiếp với sản phẩm
 |
Tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm khiến khách hàng dễ ra quyết định mua hàng |
Theo báo cáo từ Học viện công nghệ California, người tiêu
dùng sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn tối đa 50% cho mặt hàng họ có thể tiếp xúc trước
khi mua. Trong xu thế phát triển của mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng vẫn sẵn
sàng chi tiền cho việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống bởi họ có thể trực
tiếp cảm nhận sản phẩm trước khi đưa ra quyết định.
11. Các bản nhạc có tiết tấu chậm giúp kéo khách hàng nán lại
lâu hơn cũng như tăng tính cảm xúc với thương hiệu
 |
Âm nhạc khiến cho khách hàng có nhiều cảm xúc mua hàng |
Một nghiên cứu tại Scotland cho thấy thực khách chi nhiều tiền
hơn khi các bản nhạc chậm được phát, và điều ngược lại xảy ra đối với các ca
khúc có tiết tấu nhanh, mạnh. Đây có lẽ là lý do chuỗi cửa hàng Starbucks chỉ
phát nhạc jazz, cũng như các cửa hàng thực phẩm chỉ ưa chuộng các bản nhạc chậm
rãi. Ngược lại, những bản nhạc có tiết tấu nhanh lại kích thích người tiêu dùng
đưa ra quyết định nhanh chóng về sản phẩm.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét