Chào các bạn, trong quá trình nghiên cứu OnlineMarketing, chắc
hẳn không ít người từng nghe tới hình thức Viral Marketing (tạm dịch: Marketing
Lan Truyền). Và đây sẽ là nội dung chính của bài viết này.
Theo kết quả thống kê của một công trình nghiên cứu gần đây:
· 18% quảng cáo trên ti vi tạo ra một tỉ lệ hoàn vốn đầu tư
khả quan.
· 84% các chiến dịch B2B mang lại mức doanh thu ngày càng thấp.
· 100% việc đầu tư thêm vào quảng cáo chỉ để tạo ra thêm 1%
- 2% doanh thu.
· 14% người tiêu dùng tin vào quảng cáo.
· 69% người tiêu dùng thích công nghệ ngăn chặn quảng cáo
Từ các số liệu " biết nói" này ta thấy rằng: tiếp
thị và quảng cáo truyền thống ngày càng trở nên lộn xộn, không đáng tin và kém
hiệu quả,chi phí cao mà tỷ lệ hoàn vốn đầu tư thấp (ROI).
Có một câu nói rất hay: “...bất kì một chiến lượt Marketing
tốn tiền bac nào mà không tạo ra tiền cho bạn đều là một chiến dịch Marketing
phí tiền bạc…” (theo Kirk Cheyfitz, CEO, Story Worldwide).
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một điều
thú vị: trung bình một người có: 11 - 12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 mối
quan hệ xã hội, và từ 500 - 1500 mối quan hệ lỏng lẻo khác… Vì thế, người tiêu
dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn bè tin cậy. Nhiều thống kê
cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó họ sẽ kể cho
ít nhất 3 người nữa nghe. Và khi không thích một sản phẩm hay dịch vụ nào đó họ
sẽ sẵn sàng truyền tai cho 11 người khác. Một lợi ích khác khiến viral
marketing phát triển mạnh, đó là lợi ích kinh tế.
Trên cơ sở này các nhà kinh tế đã tìm ra một “giải pháp” mới
cho lĩnh vực Online Marketing hiện nay, hình thức này đã và đang dần dần khẳng
định được sức mạnh của mình – Sức mạnh của Word Of Mouth Marketing – Viral
Marketing.
Vậy Viral Marketing là gì?
Viral Marketing được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền
thông tin, tương tự như cách thức lan truyền virus từ người này sang người khác
với tốc độ cấp số nhân.
Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng
luôn kể/ muốn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của doanh nghiệp
mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật
khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những
người khác, nhằm tạo ra tiềm năng phát triển theo hàm mũ.
Sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp về sản phẩm, dịch
vụ, thương hiệu… như những con vi rút. Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự
nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp lên đến hàng ngàn, hàng triệu
người biết.
Bản chất Viral Marketing?
Để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật
sự không dễ, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, mang
tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi” với khách
hàng.
Virus Marketing và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm
ám chỉ các kĩ thuật Online Marketing sử dụng mạng xã hội sẵn có để tác động và
làm tăng cường nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông quá quá trình tự nhân
bản của virus, tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.
Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được
trợ giúp bởi các ảnh hưởng của mạng Internet. Marketing virus là hiện tượng
marketing tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp
marketing của chính công ty một cách tự nguyện và vô tình. Thông điệp chuyển tải
có thể là một Video Clip, câu chuyện vui, Flash Game, Ebook, phần mềm, hình ảnh
hay đơn giản là một đoạn text.
Viral Marketing thực sự là một hình thức rất hấp dẫn. Bạn
hãy nghĩ về điều này nhé… thay bằng đầu tư một khoảng tiền khổng lồ mà chưa biết
kết quả ra sao vào các quảng cáo báo giấy, quảng cáo trên TV hay các banner, bạn
gần như không phải làm gì nhiều ngoài việc để cho “fans” của bạn làm tất cả.
Với viral marketing, chiến dịch của bạn bỗng chốc có đời sống
riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus khi có cơ hội và thời điểm
thích hợp. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, và một khi họ thấy rồi,
tất cả trong số họ đều muốn chia sẻ nó.Tác động của hình thức này thường mạnh gấp
500 – 1000 lần so với quảng cáo thông thường.
Kết thúc bài viết đầu tiên, ta thấy rằng để có một chương
trình Viral Marketing thành công đó là:
Người nhận cảm thấy muốn gửi/ chia sẻ thông điệp này cho người
khác một cách tự nhiên
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét