"Khủng hoảng loanh quanh" về nhân sự
Có thể dễ dàng bắt gặp một trưởng phòng khách hàng từ công
ty A được vài tháng chuyển sang công ty B, rồi vài tháng sau nữa danh thiếp
công việc đã mang tên công ty C, với cùng vai trò, chức vụ
 |
Khúng hoảng nhân sự |
Nhiều năm trước đây khi nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng
mạnh, nhu cầu đối với việc phát triển thương hiệu cũng bùng phát, với những khoản
chi ngân sách lớn của các doanh nghiệp dành cho lĩnh vực này.
Nhân sự cung ứng cho các công ty quảng cáo, tập đoàn quốc tế
và cả các doanh nghiệp trong nước không đáp ứng được nhu cầu.
Có thể dễ dàng bắt gặp một trưởng phòng khách hàng từ công
ty A được vài tháng chuyển sang công ty B, rồi vài tháng sau nữa danh thiếp
công việc đã mang tên công ty C, với cùng vai trò, chức vụ.
Nhu cầu lớn và bức bách trong khi nguồn nhân lực không đủ
đáp ứng đã khiến chiếc “hồ nước” nhỏ của thị trường nhân sự không ngừng bị khuấy
đảo.
Một vài năm sau, đến lượt ngành tài chính, ngân hàng phát
triển mạnh. Tình trạng tương tự diễn ra khi các nhà quản lý nhân sự luôn phải
đau đầu chiêu dụ nhân sự từ các đơn vị cùng ngành về cộng tác.
Trước hết, hãy thử xem đến nguyên do của cuộc “khủng hoảng
loanh quanh” về nhân sự này.
Ở tầm vĩ mô, hiện tại chúng ta vẫn chưa chủ động được tiềm
năng, tương lai của các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế, việc định hướng nghề nghiệp
cho người trẻ cũng còn yếu, dẫn đến đào tạo nhân lực khó sát với tốc độ phát
triển kinh tế cũng như sự chuyển biến mạnh mẽ, linh hoạt của nó.
Ở nhiều doanh nghiệp, việc đào tạo nhân viên thông thường dừng
lại ở mức phục vụ chuyên biệt cho công việc thay vì giúp họ có khả năng thích ứng
với những công việc có liên quan, dẫn đến sự thiếu hụt về cung khi nhu cầu về
nhân lực ở một lĩnh vực nhất định bỗng tăng bất thường và bức bách.
Như vào thời điểm cực thịnh của quảng cáo, những tập đoàn lớn
như Ford, Tiger, Nokia sẵn sàng chi ra những khoản tiền khổng lồ cho những sự
kiện hoành tráng, hay như khi thị trường chứng khoán liên tục có những mã niêm
yết mới, các nhà quản lý nhân sự buộc phải huy động nhanh một tập thể những cá
nhân đã có kinh nghiệm cụ thể trong lĩnh vực này để đảm đương ngay công việc.
Khi ấy, cái “hồ nước” nhân sự vốn nhỏ vẫn không rộng ra thêm
mà chỉ liên tục bị khuấy vòng quanh. Người ta đi loanh quanh mà không tiến tới.
Ở vị trí doanh nghiệp, mất mát nhân sự là một thiệt hại lớn,
thậm chí mang tính rủi ro nếu nhân viên nắm giữ những thông tin quan trọng hoặc
nhạy cảm của doanh nghiệp.
Thông thường, nhân viên gắn bó với công ty đã được đào tạo
nhất định, qua những khóa đào tạo chuyên nghiệp hoặc đơn giản qua công việc,
nên dễ dàng đảm nhận những nhiệm vụ, dự án mới, đồng thời cũng đã tạo niềm tin
nhất định với đối tác, khách hàng.
Việc mất đi người này đồng nghĩa với việc mất thời gian lẫn
chi phí tìm người thay thế, vị trí càng cao thì việc tìm kiếm sẽ càng khó khăn,
ngoài ra còn có thể dẫn đến sự xáo trộn tạm thời về mặt tâm lý của tập thể.
Về phía nhân viên, việc thay đổi môi trường làm việc mang
tính tích cực khi giữa doanh nghiệp và nhân viên tồn tại mâu thuẫn không thể giải
quyết, hoặc họ thực sự thấy cần một môi trường mới để làm mới mình, hoặc môi
trường cũ không cho họ cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Tuy vậy, cũng có nhiều trường hợp quyết định ra đi gắn với mức
thu nhập tốt hơn nhưng không nhất thiết đi đôi với cơ hội phát triển hay thăng
tiến nghề nghiệp.
Công việc vẫn như cũ nhưng họ mất thêm thời gian để thích
nghi và đôi khi là để phát hiện ra môi trường mới cũng có những mâu thuẫn, vấn
đề họ gặp phải ở môi trường cũ. Và họ sẽ lại tiếp tục di chuyển nếu có cơ hội.
Tránh sự lãng phí nhân lực theo kiểu “loanh quanh” này là một
bài toán không dễ, trong bối cảnh cung vượt cầu cũng như khi cung - cầu không
nhiều biến động.
Nó đòi hỏi sự can thiệp từ tầm vĩ mô, tuy nhiên bản thân
doanh nghiệp vẫn có thể làm tốt việc lưu giữ người tài nếu chú ý cân nhắc đến một
số yếu tố khá cơ bản sau đây:
Sự phát triển của nhân viên - Phát triển nghề nghiệp không
nhất thiết đồng nghĩa với cơ hội thăng tiến tức thời. Nó là quá trình bồi dưỡng
kỹ năng liên tục và lâu dài giúp định hướng phát triển cho nhân viên.
Cam kết của doanh nghiệp với sự phát triển của nhân viên vô
cùng quan trọng, giúp nhân viên biết rõ mình nhận được gì nếu gắn bó với doanh
nghiệp.
Người quản lý nhân sự tốt là người có thể hoạch định cho
nhân viên con đường phát triển nghề nghiệp, đồng thời thường xuyên quan sát thực
tế phát triển của nhân viên để điều chỉnh cho phù hợp.
Đối thoại hai bên - Có rất nhiều “cuộc chia tay” giữa doanh
nghiệp và nhân viên là do thiếu thông tin hoặc những hiểu lầm không đáng có. Người
quản lý nhân sự cần tạo điều kiện để hai bên có thể trao đổi quan điểm, thông
tin một cách dễ dàng, bình đẳng.
Quan điểm tuyển dụng - Quan điểm ứng viên phải có kinh nghiệm
công tác đúng với vị trí tuyển dụng đã trở nên lỗi thời, dễ dẫn đến cảnh “khuấy
nước hồ”.
Tiềm năng của ứng viên ngày nay gắn với những kỹ năng, kiến
thức cũng như nhiệt huyết của họ. Họ có thể đem đến cho doanh nghiệp một năng
lượng mới, cách suy nghĩ mới.
Nhưng dĩ nhiên, nhà quản lý nhân sự trong trường hợp này
cũng sẽ cần có sự đánh giá cẩn trọng tiềm năng của ứng viên.
Khó hiện hữu một môi trường làm việc hoàn hảo, hay ít nhất
là hoàn hảo như ý muốn của nhân viên, nhưng những vấn đề tồn tại ở một môi trường
này hoàn toàn có thể có ở một môi trường khác, dưới hình thức này hay hình thức
khác.
Vấn đề là nhà quản lý nhân sự có thể hóa giải những vấn đề ấy
như thế nào để tránh lãng phí nhân sự. Câu chuyện “mỏ vàng và cái xẻng” của
Gary Stalkweather, một nhân viên kỹ thuật xuất sắc có thể biến những việc tưởng
chừng không thể thành có thể của Xerox PARC, là một ví dụ.
Khi chỉ còn một năm nữa là tròn hai mươi lăm năm gắn bó với
Xerox, trước lời mời cộng tác của Steve Jobs, ông đã ra một quyết định khó khăn
là rời công ty để về với Apple, với hy vọng những phát minh của mình sẽ không
có nguy cơ bị xếp xó.
Ông cũng đã có thời gian cộng tác tốt đẹp với Apple, được
tham gia vào những quyết định kinh doanh của tập đoàn sáng tạo nhất thế giới
này, rồi sau cùng cũng rời Apple với cùng lý do: “Tôi tìm được một mỏ vàng còn
họ nói không mua nổi một cái xẻng để đào vàng lên”
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét