Có lẽ các bạn bán hàng đã quá căm thù những đứa đi lấy cắp
sdt của khách hàng trong bài đăng quảng cáo mà đâm ra coi đây
là một loại hình tội phạm hoặc đại loại một thứ gì đó rất
đáng khinh bỉ. Bản thân mình sau bài này sẽ giải thích cho các
bạn biết vì sao và tính chất 2 mặt của việc tìm kiếm khách
hàng trên nhiều nguồn, kênh...
1. Tại sao phải đi chăm sóc khách hàng trên nhiều kênh khác nhau mà không phải trên kênh của mình?
Cũng bởi tính chất đa dạng trên mạng xã hội, cạnh tranh quảng
cáo và khó khăn trong tiếp cận mà người ta nghĩ ra việc sẽ đi
tiếp cận khách hàng ở không chỉ kênh chính của mình mà là ở
khắp nơi. Việc đó cũng giống như những người bán hàng rong đi
khắp nơi trong thành phố, nhiều khi đứng cả trước cửa hàng tạp
hóa để bán một món đồ không khác hơn. Điều này ở ngoài không
ai cấm và lại càng không thể cấm đoán trên mạng xã hội có
chăng là nó đã bị biến tướng.
2. Tính hai mặt của việc chăm sóc khách hàng trên kênh khác ngoài kênh của mình nằm ở đâu?
Bản thân tôi, một người làm truyền thông cũng tư vấn khách
hàng, cũng quảng cáo fanpage, facebook gr thậm chí với kinh phí
nhiều hơn khá nhiều người đã từng thử và vẫn đang thử một
cách hợp lí để tạo ra hiệu quả cho kênh pr mà không đụng chạm,
không ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác? vậy tôi làm
cách nào?
Giả sử tôi bán một chiếc áo. Tôi sẽ cần
biết tất cả các nơi đang bán chiếc áo của tôi. Và tôi chắc
chắn ai cũng sẽ làm như vậy để biết được thị trường cũng như
đối thủ và TÍNH HAI MẶT bắt đầu từ đây. Nhiều người không xác
định được góc nào là thị trường của mình, góc nào là của
đối thủ. Tôi nói tiếp về chiếc áo, tôi có vào rất nhiều group
mua bán, tôi vào cả các fanpage thời trang hay chia sẻ làm đẹp,
chợ búa rao vặt, xác định hết tất cả đâu là kênh cộng đồng,
đâu là kênh đối thủ, đâu là kênh mình có thể tiếp cận.
Quá dễ để tìm ra những nơi bán những chiếc áo tương tự với
tôi và không quá khó để tìm ra những người đang cần chiếc áo
của tôi ở những cộng đồng, họ gào khóc lên mong admin cho xin
giá và địa chỉ shop mua để mua mà admin im lặng? Vậy tôi có
thể bán hàng cho họ hay không?
( TÔI CÓ THỂ ). Các bạn cũng có
thể làm như vậy vì đơn giản đó là việc bạn đang đem sản phẩm
của mình đi rao ngoài thị trường, người ưng ý sẽ mua, còn lại
thì họ sẽ chỉ im lặng block bạn vì spam thôi. Bạn không cần
xấu hổ vì việc làm này, bạn không có tiền mà bạn còn SĨ
DIỆN thì sẽ chẳng có khách hàng nào tới với bạn cả ngoài
cách tự tiến cử.
Cũng tương tự trên website, người ta có
seeding, rồi người người làm seeding, nhà nhà làm seeding và
seeding là nơi béo bở để các đơn vị có thể lao vào tiếp thị
sản phẩm cùng nhau mà chẳng mất đồng phí nào. Đơn giản topic
đó nhiều lúc miễn phí và kể cả có phí thì cũng rất công
bằng khi một người khác nói về một dịch vụ khác trong một
topic có liên quan. Ai cũng sẽ đều có lợi và thằng lợi nhất
là thằng tạo ra topic hai là thằng comment cuối cùng.... cứ thế
cứ thế.
MẶT TRÁI CỦA TIẾP THỊ. Tôi thấy nhiều người
áp dụng một cách quá đáng và thái quá việc tự tiến cử cũng
như chủ động tiếp cận khách hàng trên KÊNH ĐỐI THỦ. Vậy là
không fair play. Tôi đồng ý nhưng việc này cũng tạo cho rất
nhiều người bài học làm sao để tránh. Đối với những đơn vị
nhỏ không có thương hiệu có thể bị ảnh hưởng. Còn đối với
những sản phẩm của công ty, doanh nghiệp làm thương hiệu thì tôi
nghĩ hơi khó. Họ có hẳn tên một thương hiệu chứ không phải
chỉ là một cái tên fanpage không rõ ràng, rao bán những sản
phẩm không rõ ràng. Vậy đây gần như là vấn đề của những người
bán sản phẩm tầng dưới cùng. Sản phẩm giá siêu rẻ, mua bán
siêu nhanh và.... khả năng là không có bảo hành sau khi hàng đã
ra khỏi shop. Đương nhiên từ sản phẩm cho đến việc cạnh tranh
cũng sẽ giống như việc bạn bán sản phẩm đó vậy.
NGƯỜI NÔNG DÂN SẼ PHẢI LÀM SAO?
Ở đây người nào việc đó, người đi tiếp thị vẫn phải đi tiếp
thị, người nghèo vẫn phải đi bán rong, người giàu thì mở cửa
hàng. Người bán hàng giá rẻ thì sẽ sử dụng phương pháp ngăn
chặn. Người bán hàng đắt thì lo bài toán thương hiệu vững
chắc. Người thủ đoạn vẫn sẽ dùng các cách đen tối để có
khách hàng nhưng rồi có lúc họ sẽ hiểu đó là điều rồi sẽ
không thể vì tư duy đối thủ thay đổi, tư duy khách hàng thay đổi
theo thời gian. Tôi muốn mọi người hãy thử tất cả các cách
thức, trừ giết người và ăn cắp thì cách nào bạn cũng nên thử
kể cả nó có hơi xấu xa.
[ Có đôi khi bần cùng, túng quẫn, làm một kẻ ăn cắp cũng khiến con người ta hạnh phúc ấm no ]
Phạm Anh Quân
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét